Cách để ứng dụng của bạn được “featured” trên App Store và Google Play Store
Khi toàn bộ quá trình phát triển ứng dụng kết thúc và ứng dụng của bạn về cơ bản đã hoàn thành, bạn sẽ phải đối mặt với một thử thách nữa – đó là “Quảng bá” cho nó. Có lẽ bạn đã biết đến việc được “featured” (đặt trưng) trên App Store hoặc Google Play Store sẽ mang đến nhiều lợi ích, nhưng nó cũng là một điều rất khó để đạt được - vì độ cạnh tranh cho những vị trí này là rất khốc liệt.
Mặc dù không có cách thức chuẩn nào để ứng dụng của bạn được featured, nhưng bạn chắc chắn có thể giúp ứng dụng của bạn với một vài cách thức. Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ cố gắng cho bạn thấy một số phương pháp mà có thể giúp tăng cơ hội được featured trên App Store hoặc Google Play Store cho ứng dụng của bạn.
APP STORE
Khác với Google Play Store, submit ứng dụng lên App Store là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng để được featured trên App Store thậm chí còn khó hơn rất nhiều lần. Vi hơn 50 nghìn ứng dụng mới xuất hiện trong App Store mỗi tháng (trong khi Google Play không chia sẻ số liệu của họ nhưng công bằng mà nói thì con số này không tệ hơn, thậm chí cao hơn rất nhiều).
Để ứng dụng được featured, bạn nên cân nhắc làm theo các mẹo dưới đây:
- Chất lượng cao
Đây là bước đầu tiên, hiễn nhiên bạn phải đảm bảo rằng ứng dụng bạn muốn được App Store featured là một ứng dụng có chất lượng cao nhất. Nó phải đơn giản, trực quan và hữu ích. Tại sao đội ngũ App Store lại quảng bá cho sản phẩm không hoàn thiện? Đúng vậy, sẽ không bao giờ họ làm như vậy. Do đó, trước khi nghĩ đến việc được featured, hãy cố gắng loại bỏ mọi lỗi có thể xảy ra khỏi ứng dụng của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ tuân thủ các nguyên tắc thiết kế của Apple.
- Native
Một điều gây tranh cãi "Nên phát triển ứng dụng gốc (Native) hay ứng dụng lai (Hybrid)". Dù là gì đi nữa, native là hướng đi tốt nhất nếu bạn muốn sự ổn định, bảo mật, mượt mà và.... được featured. Điều này vẫn chưa được chứng minh nhưng chắc chắn Apple mong muốn nhiều hơn ở các ứng dụng được tạo riêng cho họ, chứ không phải các ứng dụng đa nền tảng. Nếu bạn muốn tăng cơ hội được featured trên App Store - hãy tập trung vào nền tảng iOS và xây dựng một ứng dụng native được thiết kế riêng.
- Thân thiện với Apple
Làm cho ứng dụng của bạn hỗ trợ cho tất cả các sản phẩm của Apple (iPhone, iPad, Apple Watch, TV v.v.) nếu có thể. Điều này không chỉ mở rộng khách hàng tiềm năng của bạn, mà còn cho Apple thấy rằng bạn thực sự nghiêm túc trong việc phát triển các ứng dụng iOS tuyệt vời.
Hơn nữa. Apple được biết đến như là một trong những công ty sáng tạo nhất trên thế giới. Họ luôn ưu tiên phát triển nhiều tính năng mới, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội này. Bất cứ khi nào họ tung ra một tính năng mới, hãy nghĩ đến cách nó hoạt động trong ứng dụng của bạn (công nghệ cảm ứng 3D hay Apple Pencil có thể là những ví dụ tốt – vì Apple luôn muốn quảng cáo các tính năng mới của họ).
- Vươn ra thị trường nước ngoài
Thoạt nhìn bản địa hóa cho ứng dụng của bạn có vẻ không hấp dẫn lắm, nó thậm chí còn là một thử thách lớn, nhưng động thái này có thể giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với một lượng người dùng khổng lồ trên toàn thế giới – vì bạn có thể cung cấp ứng dụng của bạn cho nhiều quốc gia hơn. Tất nhiên, có một số thị trường hấp dẫn hơn những thị trường khác, nhưng cái gì thì nó cũng có một giá trị riêng của nó.
- Cập nhật và giữ cho ứng dụng của bạn luôn được hỗ trợ
Apple có một “điểm yếu” là họ đánh giá cao các ứng dụng thường xuyên được cập nhật – hãy sử dụng kiến thức này như một lợi thế. Bổ sung các tính năng mới một cách có hệ thống hoặc update các bản vá lỗi nhỏ cho ứng dụng của bạn, và cả kỹ sư của Apple lẫn người dùng của bạn đều sẽ đánh giá cao điều này.
- Mô tả ứng dụng thông minh
Ngay cả khi một sản phẩm có chất lượng thực sự tuyệt vời nhưng vẫn có thể sẽ không được featured trên App Store vì mô tả ứng dụng kém, nhàm chán. Mô tả ứng dụng là một trong những phần quan trọng nhất của quá trình featured cho một ứng dụng, vì ai mà lại quảng bá cho một ứng dụng với một mô tả kém chỉ với vài dòng mô tả đơn giản và hoàn toàn không có ý nghĩa về mặt thông tin. Hãy dành thời gian của bạn để viết một mô tả lôi cuốn và mang tính thông tin, điều này sẽ kích thích sự quan tâm của người dùng và đừng quên các screenshots chất lượng cao. Tất cả những điều này là các bước cần thực hiện nếu bạn nghĩ đến việc được featured trên App Store.
- Tiếp cận Apple
Như bạn có thể tưởng tượng, Apple nhận được hàng ngàn email từ những nhà phát triển đang cố gắng để quảng cáo cho các ứng dụng của họ, với mong muốn Apple featured chúng. Tuy nhiên, đừng đánh giá thấp chiến thuật này và cũng đừng nghĩ rằng Apple sẽ không bào giờ xem email của bạn. Hãy viết cho họ một thông điệp ngắn để nói về những điều tốt nhất mà ứng dụng của bạn có – đây là công việc hoàn toàn không có rủi ro và dù cơ hội là rất nhỏ nhưng phần thưởng là rất cao. Vì vậy, bạn còn lo lắng điều gì nữa?
- “Buzz”
Hãy thử quảng bá ứng dụng của bạn trước và sau khi ra mắt. Nhiều lượt tải xuống và với tỉ lệ rates tốt (một lần nữa, ứng dụng của bạn phải là một ứng dụng chất lượng cao) sẽ tăng cơ hội được featured trên App Store.
- Làm theo Marketing Guidelines của App Store
Apple cung cấp một số mẹo tiếp thị về thiết kế, kỹ thuật và rất nhiều thứ cho các nhà phát triển ứng dụng. Nếu bạn nghĩ về việc được featured trên App Store, hãy đảm bảo bạn đã bám sát các Guidelines này.
Đó là một số bước quan trọng nhất cần thực hiện khi bạn nghĩ về việc được featured trên App Store. Tiếp theo là gì?
GOOGLE PLAY STORE
Bây giờ, hãy tập trung vào Google Play nhưng hãy nhớ rằng hầu hết các mẹo đều có thể áp dụng cho cả 2 app store và cách tiếp cận về cơ bản là khá giống nhau.
- Làm cho ứng dụng mobile của bạn "thân thiện" với Android
Bạn nghĩ đến việc được featured trên Google Play?, nếu thế thì bạn nên thiết kế riêng ứng dụng của bạn cho Android, để trông như ứng dụng đó không thuộc về App Store. Điều này cũng bình thường vì Google cũng muốn ứng dụng mà họ featured sẽ là các ứng dụng dành riêng cho Android. Để được featured, ứng dụng của bạn phải có giao diện Android độc đáo (bám theo Material Design).
- Sử dụng công nghệ mới
Giống như Apple, Google chắc chắn sẽ háo hức hơn để hỗ trợ cho các ứng dụng mà có tích hợp các sản phẩm mới của họ. Nếu bạn thấy bất kỳ tính năng mới nào do Google phát triển, hãy thử triển khai tính năng đó trong ứng dụng của bạn. Sử dụng mẹo này sẽ làm tăng cơ hội được featured trên Google Play.
- Hỗ trợ từ mạng xã hội
Quảng cáo ứng dụng của bạn trong các mạng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn, v.v.) - hãy liên lạc với khách hàng tiềm năng của bạn và cho họ biết rằng ứng dụng mới đã sẵn sàng để tải xuống.
- Yêu cầu của Google
Trước khi suy nghĩ về việc được featured trên Google Play, bạn sẽ phải chắc chắn rằng bạn đang đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật của Google. Một ứng dụng tốt hiễn nhiên là sẽ đáp ứng hết các yêu cầu đó, vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.
7 mẹo để ứng dụng của bạn được Featured trên Google Play
Bất cứ nhà phát triển nào cũng đều biết, ứng dụng được “đặt trưng” (featured) sẽ tạo ra những ảnh hưởng vô cùng tích cực, nó là cách gia tăng người dùng rất hiệu quả, cũng như giúp củng cố thương hiệu của ứng dụng và tên tuổi của nhà phát triển, studio đã tạo ra ứng dụng đó.
Nhưng, làm cách nào để các ứng dụng Android đạt được vị trí featured trên Google Play Store? Bất cứ nhà xuất bản ứng dụng nào cũng đều muốn ứng dụng của họ được featured, nhưng làm thế nào để có thể chắc chắn rằng điều đó sẽ xảy ra?
Mặc dù một số công ty tiếp thị khăng khăng khẳng định rằng, không có cách thức kỳ diệu nào có thể đảm bảo rằng ứng dụng của bạn được Google featured. Điều đó không hoàn toàn đúng, mãi mãi chúng ta sẽ không thể nào biết được Google featured ứng dụng như thế nào, nhưng vẫn có một số điều bạn có thể làm để tăng khả năng được featured cho ứng dụng của bạn . Với ý nghĩ đó, dưới đây là 7 lời khuyên hàng đầu để giúp ứng dụng của bạn featured trên Google Play.
- Làm theo Launch Checklist của Google
Trước khi bạn xuất bản ứng dụng của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã xem và làm theo Launch Checklist của Google. Launch Checklist là một danh sách được chính Google soạn ra, nó tập hợp các quy trình mà bạn nên làm theo để đảm bảo ứng dụng của bạn được xuất bản thành công. Các nhiệm vụ được đánh số để cung cấp cho bạn ý tưởng về một chuỗi công việc bạn cần thực hiện. Tuy nhiên, bạn có thể xử lý các nhiệm vụ theo bất kỳ trình tự nào bạn thích, cũng như bỏ qua các bước mà bạn cảm thấy không thích hợp. Nhưng có một điều là: “nếu bạn không làm theo Checklist của Google, nó có thể khiến ứng dụng của bạn mất đi cơ hội được featured”, theo Giám đốc điều hành của Fitness22 - Benny Shaviv. Điều này cũng đúng vì danh sách giúp bạn "đảm bảo rằng bạn đã đưa tất cả các khái niệm cực kỳ cơ bản" vào ứng dụng của bạn.
- Hướng đến sự đơn giản, hơn là chồng chéo với một loạt các tính năng
Các ứng dụng thường cố gắng làm quá nhiều thứ và kết thúc là tạo ra sự nhầm lẫn và nhiều rào cản cho người dùng. Nhà phát triển nên nâng cao các tính năng dựa trên phản hồi của người dùng, tránh làm một ứng dụng mà “có thể làm được mọi thứ trên đời này”.
Sung-suh Park và Mijae Kim, nhà phát triển của ColorNote, liên tục “tu sửa” ứng dụng của họ cho đến khi nó được xếp hạng cao nhất trong Google Play Store - và chiếm luôn vị trí cao này dù đã nhiều năm sau khi được xuất bản ra thị trường.
- Tạo UI và UX "hàng đầu" cho ứng dụng của bạn
Jahanzaib Abbasey, Giám đốc của MI Dynamics, chỉ ra rằng trải nghiệm người dùng liền mạch trong một giao diện người dùng tuyệt vời là điều quan trọng để được featured trên Google Play. Bạn cần đảm bảo giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng của ứng dụng được tinh chỉnh và đẹp-mượt nhất có thể, để trải nghiệm tổng thể khi sử dụng ứng dụng của bạn đạt được độ hài lòng cao nhất từ người dùng.
Đây là điểm khác biệt chính giữa các ứng dụng được featured và ứng dụng bình thường, vì vậy hãy coi điều này như thể nó sẽ nằm trong danh mục ưu tiên tiên và quan trọng nhất đối với ứng dụng của bạn.
- Làm theo các sáng kiến sản phẩm của Google
Giám đốc Mobile của Overstock, Jeremy Johnson, nói rằng có một cách để tăng cơ hội featured cho ứng dụng của bạn, đó là thực hiện các sáng kiến sản phẩm của Google, ví dụ như Android Pay.
Google chắc chắn sẽ chú ý đến các ứng dụng mà tận dụng sức mạnh của các dịch vụ và tính năng song song trong hệ sinh thái ứng dụng Android, và có nhiều khả năng điều này sẽ giúp các ứng dụng sử dụng tuyệt vời các sáng kiến đó được featured.
Ngoài ra, hãy tận dụng các tính năng khác của Google Play Store, cũng như bạn đã thiết lập trang dành cho nhà phát triển và thực hiện các A/B test trên các nội dung quảng cáo khác nhau để bạn biết những nội dung nào sẽ giúp chuyển đổi tốt nhất.
Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn đã để mắt đến các công nghệ mới nhất của Google Play, cũng như phát triển cho Android Wear và Android TV, nếu có thể.
- Tầm quan trọng của Báo chí và marketing trước và trong khi xuất bản
Khi Fitness22 khởi chạy ứng dụng “5K Runner” trên Android, họ đã đăng nó lên Product Hunt và liên hệ với báo chí. Có được một vị trí trong những trang báo lớn như The Next Web sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ứng dụng của bạn được featured trên Google Play Store.
Và tất nhiên, bạn sẽ được báo chí chú ý nhiều hơn khi ứng dụng của bạn được featured. Điều đó nói lên sức mạnh của báo chí để giúp ứng dụng của bạn được featured và sau đó là nhận được nhiều sự nổi tiếng hơn nhờ báo chí.
- “Quan hệ” với đội ngũ Google Play tại khu vực của bạn
Benny Shaviv, Giám đốc điều hành Fitness22, khuyên các nhà phát triển nên tìm hiểu về đội ngũ Google Play tại khu vực của họ.
Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng ứng dụng của bạn cung cấp một trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng và không bị lỗi.
Sau đó, hãy cố gắng liên lạc với đội ngũ Google Play trong khu vực của bạn và khiến họ vui mừng về việc ứng dụng bạn đang cố gắng để được featured. Nhấn mạnh những gì làm cho ứng dụng trở nên độc đáo, cách bạn đã tích hợp các tính năng mới nhất của Google Play và chỉ ra bất kỳ số liệu thống kê sử dụng/giữ chân tích cực nào mà bạn sử dụng. Shaviv nói, “đội ngũ Google Play có thể được tìm thấy, dễ dàng tiếp cận và làm việc cùng với họ.”
- Để mắt đến các thế lực thị trường lớn
Trước khi ColorNote được xuất bản, Motorola Droid đang là "tâm điểm” được thế giới biết đến khi sắp ra mắt trên phạm vi toàn cầu. Sung-Suh Park và Mijae Kim biết rằng thiết bị khi bán ra không có một ứng dụng ghi chú tích hợp, vì vậy họ “điên cuồng” lao vào phát triển ColorNote để nhanh chóng xuất bản nó.
Chỉ trong vòng hai tuần, họ đã có thể phát hành ứng dụng song song với sự ra mắt của Droid. May cho họ, Droid của Motorola đã trở thành một hit lớn, và sự phổ biến của ColorNote cũng tăng vọt theo vì người dùng thiết bị mới cần một giải pháp ghi chú tuyệt vời. Sung-Suh Park nói, “Đôi khi tất cả những gì cần có để được featured bởi Google Play là nhận được sự chú ý của họ ngay từ đầu. Điều này đòi hỏi một chút may mắn, nhưng cần hành động ngay khi bạn nhìn thấy cơ hội là một điều cần thiết”.
KẾT LUẬN
Tất cả các mẹo khác đều giống nhau cho cả hai app store. Một ứng dụng chất lượng cao được tích hợp với tất cả các tính năng mới của iOS hoặc Android, đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật của một nền tảng nhất định, được tiếp thị đúng cách (mạng xã hội, tiếp thị nội dung, v.v.) và cập nhật có hệ thống sẽ mang đến cho ứng dụng của bạn cơ hội được featured trên App Store hoặc Google Play.
Nhưng, vậy hãy nhớ rằng: mặc dù được featured có thể tạo ra những điều tuyệt vời cho ứng dụng của bạn – nhưng đó chỉ là tạm thời. Nếu người dùng thấy nó thực sự hữu ích, sớm hay muộn gì thì nó sẽ được download => mục đích cuối cùng của bạn.
Một lần nữa, hãy nhớ rằng không có một cách thức ma thuật nào để ứng dụng được featured trên một app store, nhưng bạn nên cố gắng để tăng cơ hội cho chúng bằng cách sử dụng các gợi ý trên. Các mẹo đôi khi sẽ giúp ích, nhưng đôi khi không. Vì vậy, cũng đừng quá đặt nặng vấn đề được featured – vì một sản phẩm có chất lượng cao, được quảng cáo tốt sẽ được tìm thấy (ngay cả khi nó không đủ may mắn để được featured).
(st)
Có thể bạn quan tâm:
- Bảo vệ bản thân trên mạng xã hội
- Photoshop giả làm đại gia trên Instagram, thanh niên 19 tuổi cũng tự sốc vì "quá dễ lừa mọi người"
- Báo cho Facebook các nội dung xấu, nội dung sex...
- Facebook và Google liệu có tuyển nhân viên không bằng Đại học?
- 'Gắn thẻ' vô tội vạ trên mạng: Nhiều khi tôi phải lặng lẽ gỡ hết đi
- Mạng xã hội tiềm năng trong ứng dụng của Alibaba
- Bạo lực học đường và con dao hai lưỡi mang tên mạng xã hội
- Mạng xã hội thành công cụ để người dân Bỉ chia sẻ sự giúp đỡ
- 34 sản phẩm phần mềm Social Networking tốt nhất
- Tất tần tật về social media marketing và social network
- Đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội - nguy hiểm khôn lường
- Triển khai mạng xã hội cực nhanh và cực đơn giản với nền tảng Jomsocial
DVMS chuyên:
* Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ #Blockchain, #MạngXãHội,...
* Tư vấn ứng dụng cho #smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng #VậnTảiThôngMinh, #ThựcTếẢo, #GameMobile,...
* Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như #Uber, #Grab, ứng dụng giúp việc,...
* Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
* Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn #GiảiPhápCNTT cho doanh nghiệp, #startup,...
* Xây dựng và chuyển giao đội ngũ công nghệ thông tin, viễn thông cho doanh nghiệp và startup,...
Vì sao chọn DVMS?
* DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như #PaymentGateway, #SMSGateway, #GIS, #VOIP, #iOS, #Android, #Blackberry, #WindowsPhone, #CloudComputing,…
* DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như #Google, #Amazon, #Microsoft,…
* DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, #USA, #Singapore, #Germany, #France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>