Blogs
Tại sao Mobile Marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp và các startup ?
Tại sao lại dùng Mobile Marketing?
Điện thoại là vật đầu tiên bạn xem khi thức dậy. Là vật cuối cùng bạn xem trước khi đi ngủ. Nằm trong tay 80% thời gian trong ngày. Và hiện nay, điện thoại đã hiện diện khắp nơi như một cá nhân cụ thể, nhiều hơn cả số lượng TV và Laptop trên toàn thế giới. Chính vì vậy, Moblile Marketing giúp bạn tiếp cận với một số lượng khách hàng khổng lồ mọi lúc, mọi nơi. Và quan trọng là tỷ lệ người xem thông điệp của bạn cao (>90%).
Mobile Marketing là gì?
* Mobile Marketing là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Mobile Marketing không chỉ là một xu thế truyền thông mới. Nó đang thực sự trở thành một công cụ mạnh mẽ để dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.
* Mobile Marketing là công cụ chuyển tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp". Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.
* Mobile marketing là tiếp thị trên hoặc với một thiết bị di động, chẳng hạn như một điện thoại thông minh. Tiếp thị điện thoại di động có thể cung cấp cho khách hàng với thời gian và vị trí nhạy cảm, thông tin cá nhân nhằm thúc đẩy hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng. Là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Các hình thức Mobile marketing
Mobile marketing có khá nhiều hình thức và ngày càng phát triển, Chúng tôi giới thiệu một số hình thức mobile marketing sau:
SMS Marketing (SMS – Tin nhắn văn bản)
Hiểu đơn giản là tin nhắn quảng cáo. Bạn có thể dùng SMS để gửi cho khách hàng thông tin về các sản phẩm mới, chương trình khuyến mại mới, hay các tin nhắn chúc mừng sinh nhật... những nội dung này có thể phát triển ra nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào nội dung muốn truyền đạt của bạn.
Tuy nhiên, có một điểm hạn chế là số ký tự cho phép của một tin nhắn SMS hiện nay chỉ là 160 ký tự. Vì thế bạn sẽ phải cân nhắc thật kỹ về nội dung thông tin gửi đi. Mặt khác, việc gửi tin nhắn cũng nên được sự đồng ý trước của khách hàng, nếu không, tin nhắn của công ty sẽ bị xếp vào dạng "tin rác" và làm phản tác dụng của chương trình marketing.
SMS marketing hiện nay dùng qua các kênh như SMS thông thường, Brandname, thuê đầu số,...
Tham khảo thêm bài: "làm cách nào để gửi tin khuyễn mãi xuống cho khách hàng dùng smartphone?"
PSMS
Đây là một dạng phát triển hơn của SMS, có mức phí cao hơn tin nhắn văn bản thông thường và thường được sử dụng để kêu gọi khách hàng tham gia vào một trò chơi dự đoán nào đó, hoặc để bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động.
MSM Marketing
Tin nhắn đa phương tiện, bao gồm cả văn bản, hình ảnh và âm thanh đi cùng tin nhắn. Hình thức này mới được sử dụng và cho các chương trình marketing của một số hãng lớn trên thế giới. Lý do dễ hiểu và chi phí cho tin nhắn MMS lớn hơn và không phải khách hàng nào của bạn cũng có chức năng gửi/nhận tin nhắn MMS trên điện thoại. Tuy nhiên, hiệu quả nó đem lại có thể khá bất ngờ.
WAP site
Có thể hiểu đơn giản đó là những trang web trên điện thoại di động. Tương tự như những trang web được xem trên internet, bạn có thể đưa thông tin về công ty hay các sản phẩm dịch vụ của công ty mình lên những trang wap này, hoặc phổ biến hơn là các thông tin hỗ trợ khách hàng.
Lưu ý: WAP site là website dùng cho các dòng điện thoại cũ, không phải smartphone. Với các website dùng cho thiết bị smartphone và máy tính bảng hiện nay thì thường gọi là mobile website hoặc smart website,...
NFC
Viết tắt của Near-Field Communications là công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hay để gần nhau. Do khoảng cách truyền dữ liệu khá ngắn nên giao dịch qua công nghệ NFC được xem là an toàn.Thiết bị được trang bị NFC thường là điện thoại di động, có thể giao tiếp với các thẻ thông minh, đầu đọc thẻ hoặc thiết bị NFC tương thích khác. Ngoài ra, NFC còn được kết hợp nhiều công nghệ sử dụng trong các hệ thống công cộng như bán vé, thanh toán hóa đơn,...
Để hiểu hơn về NFC thì mời quý vị tham khảo bài: NFC là gì?
Bluetooth Marketing
Nội dung/Thông điệp truyền tải bao gồm : Coupon; Tin nhắn; Hình ảnh; Games; Clips TVC quảng cáo; Các định dạng file MP3, JPG,MP4,TXT...; Các chương trình khuyến mãi; Thu thập dữ liệu khách hàng. Trong phạm vi hẹp nên chỉ áp dụng cho lớp học, hội thảo, hội chợ, khua mua sắm với khoảng cách phát sóng 100m, nếu nhiều hơn thì phải giao thoa nhiều thiết bị.
QR Code
Đây là một trong những hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng với sự tiện lợi của nó, mọi thông tin về doanh nghiệp (link web, điện thoại, email...) có thể lưu trữ dưới dạng hình ảnh mà điện thoại di động có thể đọc được (nhờ các ứng dụng QR Scan) nhanh chóng, khách hàng hay người truy cập không phải nhớ nhiều thông tin.
Quý vị có thể tạo mã QR Code miễn phí tại đây >>
Mobile Web
Tỷ lệ người dùng truy cập mạng xã hội, lướt web và check email bằng điện thoại ngày một tăng do xu hướng sử dụng smartphone đã trở nên phổ biến. Do vậy các doanh nghiệp phải cải tiến web site thân thiện với người dùng trên thiết bị di động. Đem lại cho khách hàng trải nghiệm nhất quán trên mọi thiết bị.
Hiện nay smart website đang chiếm ưu thế nhờ số lượng người dùng smartphone ngày càng gia tăng.
Mobile Search
Yếu tố ảnh hưởng tới Mobile Search: Place Search, Organic Search, Paid Search (Google Adwords). Để khai thác tối đa được hiệu quả của Mobile marketing thì cần bổ sung thêm kỹ thuật và chiến lược để thích ứng với xu hướng tìm kiếm trên Mobile. Tìm kiếm trên Mobile rất khác so với tìm kiếm trên laptop hay PC. Do vậy cần trang bị những yếu tố mới để phù hợp và tối ưu hơn việc tìm kiếm trên Mobile.
Mobile Social
Có tới 70% người dùng facebook có check fackbook bằng di động. Và 61% là con số nói người sử dụng mobile để vào mạng xã hội. Vì vậy tích hợp giữa Mobile và Social media lấy được lượng khách hàng khá tiềm năng cao. Hình thức Newsfeed Ads của Facebook có thể triển khai cho thiết bị di động.
Mobile Email
Bạn có biết có tới 41% email thương mại được mở trên các thiết bị di động. Vì vậy cùng với sự phát triển mạnh mẽ của di động, phương thức Email marketing là không thể bỏ qua.
Quý vị có thể tham khảo thêm bài: Tất cả về Email Marketing 2.0
Mobile Apps
Là ứng dụng được thiết kế đặc biệt chỉ chạy trên một thiết hệ điều hành của một thiết bị nào đó. Người dùng không cần phải kết nối Internet vẫn có thể sử dụng được. Tính gắn kết và khả năng cá nhân hóa cao. Các doanh nghiệp thường chú trọng việc chăm sóc khách hàng để thương hiệu của doanh nghiệp luôn sống trong tâm trí của khách hàng. Cung cấp Mobile Application cho khách hàng xem như một tiện ích giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi giao dịch góp phần nâng cao tầm thương hiệu của doanh nghiệp.
Mobile apps đang là kênh tiếp thị ưu việt và ưu thế.
Tham khảo thêm:
Phân biệt ứng dụng gốc và ứng dụng web >>
Giá gia công phần mềm, giá viết ứng dụng, giá thiết kế website >>
Hướng dẫn xác định chi phí, giá phần mềm, giá website, giá ứng dụng >>
Moblie Location-Based
Khi bạn đang đứng ở vị trí nào đó, bật điện thoại lên và bạn biết các nhà hàng, quán cafe xung quanh bạn, biết được thông tin các shop với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn... Đó chính là ứng dụng Location trên thiết bị di động( localtion based services ), giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.
Moblie Ads network: Admob, GDN, Facebook Moblie Ads network
Admob
Admob là nền tảng quảng cáo di động cung cấp dịch vụ cho các nhà quảng cáo, nhà xuất bản, đại lý và nhà phát triển ứng dụng. Flappy Bird từng nổi đình nổi đám, và mang lại doanh thu khổng lồ chính là nhờ quảng cáo AdMob của Google.
Ngoài ra Google còn cho phép mua quảng cáo qua Google Adwords
GDN
Viết tắt của Google Display Network là một phương thức quảng cáo trong Google AdWords, cách hiển thị quảng cáo của bạn trên các website đối tác của google như: Zing, Gmail, Blogger,…Với những ưu điểm là hệ thống mạng quảng cáo lớn nhất thế giới, có độ phủ sóng quảng cáo lên đến 90% người lướt web. VớiGDN bạn có sự kết hợp tính trực quang hình ảnh và video quảng bá trong quá trình chạy quảng cáo, tự tạo nét riêng trong mỗi banner hay video giúp khẳng định thương hiệu.
Facebook Moblie Ads network
Đây là liên kết facebook với ứng dụng bên thứ ba. Cho phép hiện thị quảng cáo trên ứng dụng bên thứ ba. Nhắm chọn mục tiêu theo thông tin User của facebook nhưng được hiện thị trên các netwrok rộng hơn.
Hệ thống mobile marketing
Để thực hiện được một chương trình Mobile marketing, đòi hỏi rất nhiều đơn vị tham gia, vì đây là một lĩnh vực cần có cả sự tác động của kỹ thuật. Tuy nhiên, có thể chia làm 4 thành phần chính là:
- Sản phẩm và Dịch vụ: Bao gồm các công ty (chủ nhãn hiệu), các đại lý quảng cáo, các nhà cung cấp nội dung.
- Đơn vị cung cấp ứng dụng di động: Là các đơn vị cung cấp ứng dụng và công nghệ để thực hiện được một chương trình Mobile marketing.
- Kết nối: Bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ mạng.
- Các phương tiện truyền thông: Bao gồm báo chí, truyền hình, internet, email...; các nhà bán lẻ, các chương trình marketing trực tiếp... Thực chất đây chính là môi trường của một hệ thống Mobile marketing.
Hiệu quả của Mobile maketing
Mobile marketing là một công cụ phù hợp trong các mục tiêu sau đây của marketing:
- Thứ nhất, đó là tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng.
- Thứ hai, tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối quan tâm của khách hàng.
- Thứ ba, định hướng sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện hoặc các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng.
- Thứ tư, làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.
Quan trọng hơn, điện thoại di động là phương tiện (gần như duy nhất) ở bên cạnh các vị khách hàng suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Liệu có phương tiện nào trong số báo chí, truyền hình, đài phát thanh, internet,... có thời gian "sở hữu" khách hàng lâu đến thế? Thêm vào đó, dựa trên cở sở dữ liệu khách hàng mà các nhà cung cấp mạng có được việc giao tiếp với khách hàng thông qua điện thoại di động có thể được cá nhân hóa.
9 sự thật của khách hàng về mobile marketing
1. Người dùng thích ứng dụng, ứng dụng và ứng dụng.
Nhưng nếu nó là miễn phí.
Cũng theo Nielsen, trung bình 1 người Việt Nam download 7 ứng dụng một tháng. Điều này cũng dẫn đến sự thật số 3.
2. Mức sử dụng ứng dụng đang ngày càng gia tăng.
3. Mobile shopping đang là một xu hướng được khai thác, điển hình.
4. Mobile game cũng đang được ưa chuộng tại các nước châu Á, với tỉ lệ trung bình 30 phút/ngày dành cho việc chơi trên các ứng dụng di động.
5. Mobile video đang bắt đầu thu hút sự chú ý tại chấu Á, dẫn đầu bởi Hồng Kong và Singapore.
6. Xu hướng lướt web trên mobile.
7. Khách hàng muốn được kết nối qua các thiết bị di động 24/7.
8. Phản ứng của khách hàng tới quảng cáo qua mobile: Tại Việt Nam, thông thường với một quảng cáo xuất hiện trên di động, sẽ có hơn một nửa số người tiếp nhận nó và đôi khi click để đọc tiếp, trong đó tỉ lệ click trung bình là 5% (theo khảo sát với mẫu là 292 người).
9. Phản ứng chung: nếu không mất tiền và không phiền phức thì sẽ xem.
Qua các chia sẻ trên thì chắc quý vị đã hình dung được sự quan trong của mobile marketing, đặc biệt là mobile apps và mobile webs?
Chúc các bạn thành công!
(DVMS - có tổng hợp một số nội dung trên internet )
----
DVMS có kinh nghiệm nhiều năm về:
* Tư vấn và thiết kế các ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng: iOS (iPhone & iPad), Android ( Smartphone & Tablet), Windows Phone, Blackberry, Uber app, Grab app, mạng xã hội, thực tế ảo, game mobile,...
* Tích hợp phần mềm hiện có của doanh nghiệp lên smartphone và máy tính bảng, tích hợp các hệ thống viễn thông, truyền hình,...
Hồ sơ năng lực DVMS, kính mời quý khách xem tại: Scribd | Google Drive
Tham khảo thêm:
5 lý do sở hữu một ứng dụng di động là cần thiết đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ
10 bước đơn giản để biến ý tưởng thành ứng dụng di động, ứng dụng trên smartphone
DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...
Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>