Bài viết
Top 9 mạng xã hội kinh doanh bạn đã biết chưa?
Nếu là những người sắp hoặc đang làm kinh doanh online thì có lẽ bạn đã biết tầm quan trọng của các trang mạng xã hội. Với hàng triệu, thậm chí cả tỷ người dùng thuộc đủ tầng lớp, độ tuổi, giới tính,… trên khắp thế giới thì những trang kết nối này chính là mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng cho bạn khai thác.
Bạn có thể tận dụng những mối quan hệ chồng chéo ở đây để tạo hiệu ứng lan tỏa cho tin quảng cáo hoặc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, hiện nay đa phần chỉ biết đến Facebook, Twitter hoặc Instagram, Youtube mà không biết rằng còn rất nhiều trang mạng xã hội khác rất tốt để kinh doanh online hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu 10 trang web như thế, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo để lập một đến hai tài khoản mới.
1. Facebook
Theo công bố chính thức của Facebook, vào tháng 6 năm 2015 trang mạng xã hội này đã có hơn 1,5 tỷ người dùng trên khắp thế giới, đến thời điểm hiện tại chắc chắn còn nhiều hơn thế. Tại Việt Nam số người biết đến Facebook cũng không ít hơn 30 triệu, một con số đầy hứa hẹn. Đây cũng là trang xã hội được nhiều người kinh doanh online lựa chọn, hoặc là trực tiếp bán hàng trên Facebook hoặc biến nó thành kênh tiếp thị hàng đầu của mình.
Trên Facebook bạn có thể chia sẻ thông tin dạng văn bản, hình ảnh, video mà không hề chịu giới hạn nào khi tuân thủ nguyên tắc mà Facebook đề ra. Tính năng gắn thẻ người dùng, hashtag, thêm địa điểm là những thứ rất hữu ích cho bạn khi muốn quảng cáo. Ngoài ra, Facebook còn cung cấp một số giải pháp hỗ trợ người kinh doanh như mục Cửa hàng của Fanpage, Facebook Ads.
Với những lý do trên thì chắc chắn bạn nên có ít nhất một tài khoản cá nhân và một tài khoản Fanpage tại Facebook.
2. Twitter
Đứng ngay sau Facebook là Twitter, trang mạng xã hội này ra đời sau nhưng tốc độ phát triển cũng không kém, đặc biệt là ở một số nước như Mỹ, Anh, Canada và Úc. Nếu so với Facebook thì Twitter có ít tính năng hơn, chưa hỗ trợ nhiều cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, đây lại là công cụ giúp bạn tiếp cận với người dùng rất đơn giản và nhanh chóng bằng tính năng Theo dõi (follow). Hashtag trên Twitter cũng phổ biến hơn Facebook, hỗ trợ việc lan tỏa thông tin hiệu quả. Điều đặc biệt là số lượng người nổi tiếng hoặc người có tầm ảnh hướng sử dụng Twitter cực kì lớn, kéo theo đó là những người hâm mộ của họ.
3. Linkedin
Linkedin.com là mạng xã hội định hướng kinh doanh được thành lập từ cuối năm 2002, sau gần 15 năm phát triển số lượng người dùng của Linkedin khá lớn và tập trung chủ yếu các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Tại đây bạn có thể cập nhật dữ liệu, thông tin của những doanh nghiệp ở hơn 150 quốc gia trên 400 lĩnh vực kinh tế chính trị khác nhau.
Bạn có thể tận dụng Linkedin.com để tuyển dụng hoặc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thông qua những dòng trạng thái chia sẻ và hồ sơ người dùng.
4. MySpace
Nhắc đến cái tên MySpace có lẽ nhiều người dùng Việt Nam thấy khá lạ lẫm, nhưng đây đã từng là ông trùm mạng xã hội trước khi Facebook quật khởi. Giữa năm 2006 là thời điểm huy hoàng nhất của MySpace với lượng người dùng thậm chí còn vượt qua cả Google. Tuy trải qua nhiều thăng trầm và bị Facebook vượt mặt, nhưng MySpace vẫn là trang mạng xã hội phổ biến ở Mỹ.
MySpace có rất nhiều tính năng hữu ích như email, viết blog, chat trực tuyến, tạo diễn đàn hoặc xem bản tin cực kỳ hữu ích cho việc tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt bạn có thể tận dụng kho nhạc và video đồ sộ trên MySpace phục vụ cho chiến dịch Digital Marketing của mình.
5. Instagram
Đối với dân chuyên kinh doanh mỹ phẩm, thời trang thì chắc chắn không còn xa lạ gì với Instagram nữa. Đây là trang mạng xã hội cho phép chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh, video clip ngay sau khi chụp hoặc quay lại bằng điện thoại thông minh.
Khi Facebook dần trở nên đất chật người đông, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì dân kinh doanh online buộc phải tìm một thị trường ngách để phát triển, và Insta chính là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bí quyết kinh doanh trên Instagram để tăng hiệu quả cho chiến dịch của mình.
6. Pinterest
Cũng tương tự như Instagram, Pinterest là một trang mạng xã hội dùng để chia sẻ hình ảnh. Mặc dù có thời gian hoạt động chưa dài (từ tháng 3 năm 2010) nhưng Pinterest đã thể hiện sự hấp dẫn của mình khi liên tục tăng trưởng trong suốt 5 năm qua, số lượng người dùng đã hơn 100 triệu trên toàn thế giới. Thậm chí Pinterest từng lọt top “50 trang web nổi tiếng nhất của năm 2011” do tạp chí Time bình chọn. Điều đặc biệt là 80% người dùng Pinterest là phụ nữ phổ biến từ độ tuổi 25 đến 34.
Điểm giống nhau giữa Pinterest với Instagram ở chức năng là đều không cần phải kết bạn mới xem được hình ảnh của nhau, chỉ việc nhấn “follow” bạn sẽ nhận được thông báo khi người kia chia sẻ thông tin ngay lập tức. Tuy nhiên, hình ảnh trên Pinterest được sắp xếp theo dạng “bảng ghim” truyền thống, mỗi chủ đề là một bài ghim nên rất thuận tiện khi tìm kiếm. Cả hai yếu tố này đều hỗ trợ cho việc kinh doanh online rất nhiều, giúp bạn tiếp cận khách hàng đơn giản, trực quan và nhanh chóng hơn. Theo thống kê thì số lượng đơn hàng đổ về từ Pinterest có thời điểm còn cao hơn Linkedin.
7. Flickr
Lại là một trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh khác, nhưng lần này lại đến từ ông lớn một thời – Yahoo. Flickr rất nổi tiếng trong giới blogger với kho hình lên tới hơn 6 tỷ tấm thuộc nhiều chủ đề khác nhau, cứ tưởng tượng vào giờ cao điểm có 28 hình ảnh được tải lên mỗi giây bạn sẽ hiểu trang kết nối này có nguồn dữ liệu lớn thế nào.
Các hình trên Flickr được phân loại chủ đề theo các thẻ và duyệt qua bằng hình thức folksonomy nên rất thuận tiện cho việc tìm kiếm. Vì vậy bạn có thể dùng Flickr như một album hình ảnh sản phẩm của mình mỗi khi muốn chia sẻ một bộ sưu tập hoặc xu hướng mới nào đó. Với lượng người dùng khổng lồ thì khả năng tiếp thị chắc chắn sẽ tăng đáng kể.
8. Youtube
Ra đời cách đây 10 năm và có tốc độ phát triển cực kì nhanh chóng, cũng vì vậy mà chỉ 1 năm sau đó Youtube – trang mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất – đã được Google mua lại. Đây là một kênh cực kì hiệu quả dành cho những ai đang thực hiện các chiến dịch Digital Marketing hoặc kiếm tiền online thông qua quảng cáo. Bạn có thể đăng tải những video giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, mẹo dùng, thậm chí giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Các thương hiệu lớn cũng thường xuyên sử dụng Youtube như một kênh truyền bá thương hiệu bằng những video kể chuyện cực kì hấp dẫn.
9. Tumblr
Được vận hành theo cơ chế “tiểu blog” kết hợp mạng xã hội, Tumblr cũng là một trang web được nhiều người ưa chuộng. Tại đây bạn có thể đăng tải các nội dung đa phương tiện như hình ảnh, video, âm thanh,… mà không bị giới hạn bản quyền như Youtube nhờ chức năng re-blog. Đa phần người dùng trên Tumblr đều còn khá trẻ, phổ biến dưới 25 tuổi. Vì hoạt động giống như một blog nên bạn có thể biến trang Tumblr của mình thành một kênh quảng cáo hiệu quả, đặc biệt là với tính năng Queue cho phép hẹn lịch đăng bài tự động.
Nếu bạn có thể tận dụng 10 trang mạng xã hội phổ biến này thì chắc chắn việc kinh doanh online sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Hãy thử lập tài khoản và lên kế hoạch tiếp thị ngay từ bây giờ nhé!
sapo
Có thể bạn chưa biết:
- Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak: Blockchain là bong bóng?
- Tìm hiểu về Công nghệ Blockchain
- Blockchain – Khởi nguồn của một nền kinh tế mới: Chương 5 – Các khái niệm nâng cao (Phần 2)
- Blockchain – Khởi nguồn của một nền kinh tế mới: Chương 3 – Blockchain 3.0 (Phần 2)
- Tập Cận Bình: Blockchain là một phần của ‘Cách mạng công nghệ mới’, “muốn phát triển kinh tế thì không thể bỏ qua Blockchain”
- Hàn Quốc: Gã khổng lồ điện tử LG triển khai dịch vụ Blockchain “Monachain” của riêng mình
- Công nghệ Blockchain thay đổi nền kinh tế thế giới như thế nào?
- Tạo Blockchain và BitCoin bằng HTML và Javascript (Phần 2): Tạo ra công nghệ đào tiền điện tử
- Google, Facebook và Uber: Khi nào họ sẽ ứng dụng công nghệ Blockchain?
- Blockchain – Khởi nguồn của một nền kinh tế mới: Chương 4 – Blockchain 3.0 (Phần 4)
- Blockchain – Khởi nguồn của một nền kinh tế mới: Chương 4 – Blockchain 3.0 (Phần 5)
- HSBC thực hiện thành công giao dịch tài trợ thương mại bằng Blockchain lần đầu tiên trên thế giới
DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...
Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>