8 Suy nghĩ sai lầm của doanh nghiệp về xây dựng Website
Đa số các đơn vị kinh doanh của Việt Nam hiện nay đều hướng tới việc đưa sản phẩm đến tận giường ngủ của mỗi gia đình – khái niệm đưa đến tận tay người tiêu dùng dường như đã thành cổ lỗ sĩ.
Vào quãng những năm 2007 – 2009 đã có nhiều công ty tiếp cận tới việc làm này bằng cách xây dựng cho mình một website để có thể giới thiệu và đưa sản phẩm của họ đến khách hàng của mình, nhưng đa số trong các doanh nghiệp này chỉ muốn xây dựng website để có thể có một địa chỉ cho khách hàng LIÊN HỆ chứ chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của website với kinh doanh sản phẩm online, hoặc giả thời gian này, khả năng tiếp cận và mua bán online trong đa số người tiêu dùng Việt Nam là chưa được chú ý.
Sự bùng nổ về thiết bị di động cũng như hạ tầng internet của Việt Nam cùng với việc các mạng xã hội phát triển mạnh đã biến kinh doanh online trở nên ưu thế, việc thiết kế website cho doanh nghiệp cũng là thiết yếu đặc biệt thiết kế sao cho thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, việc hiểu và chú trọng làm sao để website được xếp hạng cao và đạt hiệu suất kinh doanh online cao nhất thì các doanh nghiệp vẫn mắc phải nhiều sai lầm.
Chia sẻ sau đây sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận ra những mặt còn hạn chế trong việc thiết kế website của mình.
1 – Thiết kế web mang tính cục bộ
Tại sao lại nói doanh nghiệp thiết kế web mang tính cục bộ, vì đa số trong các website mà khách hàng gửi đến nhờ tôi kiểm tra tư vấn thì chỉ mang tính chất Phục Vụ Bản Thân Họ.
Có người bạn nhờ tôi làm website và tôi hỏi họ làm để làm gì? bạn có biết câu trả lời mà tôi nhận được là gì không? “Để trên Cạc vì rít của tôi có cái địa chỉ để khách hàng liên hệ”.
Thật là funny phải không nào, nếu chỉ để vậy thì cần thì phải bỏ ra tiền triệu để làm web, hãy dùng 1 cái blog đơn giản hoàn toàn miễn phí cả hosting, domain và code như WordPress blog, hay Blogger…. là quá đủ cho công ty bạn.
Và tôi kiểm tra một số loại website như vậy thì quả là cực kỳ cổ lỗ sĩ, nội dung nghèo nàn và mang tính chất quá cá nhân nhưng họ phải chi tầm 3-5 triệu đồng để cho một công ty thiết kế web hay một cậu sinh viên nào đó xây dựng.
2 – Website thiết kế thường sử dụng các công nghệ quá cũ
Website thường được thiết kế với các công nghệ quá lạc hậu như sử dụng Table, màu mè và nhiều hiệu ứng nhảy nhót rối rối mắt, xắp xếp các blog, module chưa hợp lý, sử dụng shockwave flash, hiệu ứng chữ chạy Marquee, không kiểm tra lỗi HTML, CSS,JS, sử dụng quá nhiều tông màu không phù hợp với logo…. Trong khi điều đòi hỏi của bất kỳ công ty nào trên thế giới đã từ lâu cũng là:
Tableless web design (or tableless web layout): Không sử dụng Tag Table trong thiết kế khung code của web.
Cross-browser: Internet Explorer, Chrome, Safari, Firefox, and Opera: Không lỗi và chạy tốt trên mọi trình duyệt.
W3C Validate HTML, XHTM, CSS: Không mắc lỗi HTML, CSS.
Compressed CSS & JS: Các file css và javascript được tối ưu, nén gọn gàng.
SEO and SEF Friendly: Thân thiện đường dẫn và tối ưu code cho SEO.
Fully responsive (Responsive Web Design): Tương thích trên mọi thiết bị.
Và tương lai gần sẽ cả AMP support: APM viết tắt của Accelerated Mobile Pages là trang cho thiết bị di động được tăng tốc. Trang cho thiết bị di động được tăng tốc (AMP) là một sáng kiến mã nguồn mở để làm các web tải nhanh và có giao diện đẹp trên thiết bị di động, thậm chí khi mạng chậm.
Hình minh họa khi website sử dụng công nghệ quá cũ khi xem trên Firefox sẽ hiện thông báo như sau:
3 – Sai trong thiết kế về SEO
Không sử dụng hoặc sử dụng sai thẻ tiêu đề và meta descriptions, sai mục đích khi dùng các thẻ heading h1, h2, h3, h4, h5, h6.
Không sử dụng thẻ Title cho cách liên kết hoặc không sử dụng thẻ Alt cho ảnh.
4 – Không sử dụng rich snippet
Rich snippet là những thẻ code mà thể hiện cho các công cụ tìm kiếm biết được về dẽ liệu của bạn có cấu trúc dạng gì, không tin mà bạn muốn đưa đến người dùng là gì, hầu như các website của các công ty không sử dụng dạng dữ liệu có cấu trúc này.
5 – Quá nhiều ảnh và ít text – không quan tâm đến tỷ lệ Text/Html
Nhiều công ty trưng bày quá nhiều ảnh trên trang của họ mà không quan tâm đến nội dung văn bản, điều này sẽ khiến tỷ lên Text/HTML của trang bạn không tốt, đồng thời tốc độ load của trang cũng không cải thiện.
6 – Chọn tên miền và Hosting cực kỳ yếu và thiếu cạnh tranh
Một người bạn của tôi hỏi tôi về website có tên xyz chấm gì đó mà tôi không tiện nêu ra nhưng với một tên miền như vậy thực sự có ý nghĩa gì với người dùng, trong nhiều bài trước đây tôi thường khuyên các bạn cách chọn tên miền và chọn nhà cung cấp hosting tốt nhất để làm sao phát triển thương hiệu.
Tên miền tốt nhất nên ngắn, gắn liền với tên thương hiệu và sản phẩm chủ lực của công ty, tránh viết tắt, hoặc chí ít là nên đặt tên miền theo tên thương hiệu, dễ nhớ, ấn tượng.
Lựa chọn các công ty cung cấp host giá rẻ, chất lượng không ổn định thường gây chập chờn và tốc độ load trang web cực kỳ chậm.
7 – Thuê coder giá rẻ
Sai lầm nghiêm trọng của một thời kỳ quá độ của Việt Nam là dùng xe máy tàu, tiền nào của nấy, nhưng cái xe máy bạn có thể thay được, còn website là thương hiệu là uy tín, là địa chỉ để các bộ máy tìm kiếm cập nhật thông tin vì vậy không thể một nay một mai lại thay được và nó gây tốn kém cộng thêm thiếu độ tin cậy cho các bộ máy tìm kiếm. Vì vậy, việc lựa chọn cho mình một đơn vị thiết kế web uy tín là việc làm quan trong.
Tôi nhớ cách đây vài năm có một công ty kinh doanh thiết bị có gọi điện và liên hệ tôi tư vấn và xây dựng website cho họ, nhưng thời gian đó tôi bận và không thể triển khai được vì vậy họ đã thuê các công ty thiết kế web để làm. Bẵng đi 2 năm, lại thấy họ gọi điện cho tôi và lần này xin bằng được là giúp họ, vì họ đã thuê đến 2-3 đơn vị thiết kế web và tốn đến hàng mấy chục triệu đồng vẫn không ưng ý và hiệu quả kinh doanh không cao.
Điều này cũng dễ hiểu vì đa số các công ty code web rẻ ở Việt Nam thường thiếu tiếp cận với công nghệ, hơn nữa coder của họ chỉ biết code mà không rõ SEO và ngược lại SEO của họ thì chả biết Code, do đó đưa ra sản phẩm cho khách hàng thường không được tốt. Vì vậy cần lưu ý việc thiết kế web cho công ty của bạn, và nếu thấy khó khăn, hãy liên hệ, tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn.
8 – Sử dụng các code, theme, template chia sẻ chùa, không bản quyền
Rất nhiều công ty kinh doanh, thậm chí nói không ngoa rất nhiều đơn vị thiết kế web thường sử dụng các bộ code web chùa (không bản quyền) được chia sẻ tràn lan trên mạng để dùng cho công ty mình hoặc thậm chí bán cho khách hàng. Việc làm này cực kỳ nguy hiểm vì các hacker, hoặc một số đối tượng chia sẻ code mà có ý đồ thì họ luôn sẵn sàng Bonus cho bạn thêm ít Link ẩn, hoặc một số backdoor nào đó và sau đó dễ dạng lợi dụng hoặc hack web của bạn. Vì vậy bạn cần tiến hành kiểm tra website của mình khi nhận bàn giao...
Kết: Bài viết nêu ra một nghịch lý rất lớn ở Việt Nam đó là người nhà kinh doanh, các công ty thì thiếu am hiểu về website và thêm sự đầu tư kém, các công ty thiết kế web giá rẻ thì chạy theo đồng tiền, coder thì chỉ biết code không biết SEO, SEOer chỉ chăm chăm ĐI LINK mà không chú trọng nội dung và code.
Chia nhỏ 4 bí mật chính để nhận thêm lưu lượng truy cập web
Cho dù bạn tập trung vào nỗ lực B2B hay B2C, tạo ra nhiều lưu lượng truy cập web hơn đến trang web của bạn vẫn là một trong những thách thức hàng đầu mà các nhà tiếp thị phải đối mặt trên cơ sở nhất quán. Trong thời đại kỹ thuật số mất tập trung và liên tục ngày nay, có vẻ như gần như không thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và lôi kéo họ vào trang web của bạn.
Theo nghiên cứu của ClickZ, công ty trung bình nhận được 30% lưu lượng truy cập web trực tuyến từ các tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu chiến lược SEO của nhóm của bạn không đủ mạnh để xếp hạng cao trong các truy vấn của khách hàng, điều đó làm tổn thương đáng kể cơ hội của bạn là họ sẽ tìm thấy liên kết của bạn.
Vì khách hàng có số lượng tùy chọn hầu như không giới hạn khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và thông tin họ đang tìm kiếm trực tuyến, bạn phải đặc biệt chiến lược nếu bạn thu hút họ đến trang web của bạn. Mặc dù có rất nhiều mẹo và thủ thuật ngoài ý muốn giúp bạn nỗ lực SEO, cách duy nhất để chứng minh xếp hạng của bạn là tăng và cải thiện tín hiệu của bạn lên RankBrain của Google. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia SEO tại Moz, có một số yếu tố quan trọng mà Google tìm kiếm khi xác định thứ tự kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là bốn cách đơn giản nhưng hiệu quả cao để tăng cường các tín hiệu đó và cải thiện SEO của bạn để có kết quả tốt hơn.
1. Chọn một nền tảng thương mại điện tử thân thiện với SEO
Theo báo cáo từ Moz, một phần lớn các yếu tố xếp hạng của một trang web đến từ tín hiệu trên trang và tín hiệu liên kết. Google xác định liệu trang web có nên ở đầu danh sách dựa trên độ tin cậy, sự hiện diện của từ khóa và chất lượng liên kết hay không, vì vậy cấu trúc trang web của bạn có thể báo hiệu cho Google dù trang đó có kiếm được xếp hạng cao hơn hay không. Số lượng liên kết nội bộ và vị trí của các từ khóa trên các trang quan trọng của bạn. Vì vậy việc chọn một nền tảng thương mại điện tử thân thiện với SEO có thể giúp cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng của trang web của bạn.
Khi bạn thiết kế trang web của mình, hãy đảm bảo rằng bạn xây dựng các từ khóa được tối ưu hóa trong tất cả các yếu tố của trang web, không chỉ trên các trang của bạn. Google tìm các từ khóa trong tiêu đề, thẻ alt hình ảnh, tiêu đề H1 và mô tả meta. Nội dung phong phú hơn từ khóa có sẵn để Google tiếp tục, càng tốt. Điều này cũng có thể giúp bạn giành được một số tính năng SERP, cho kết quả tìm kiếm tốt hơn nữa.
Google cũng xem xét cấu trúc và bố cục của trang web của bạn rất rõ ràng. Bởi vì, giống như doanh nghiệp của bạn, Google muốn cung cấp cho người dùng trải nghiệm thú vị.
Nếu trang web của bạn có nhiều trang đơn lẻ, không liên kết, kết thúc chết hoặc các liên kết nội bộ giới hạn, nó có thể báo hiệu cho Google rằng trang web của bạn không có chất lượng cao. Đảm bảo rằng nền tảng bạn chọn có điều hướng và các tính năng có thể tùy chỉnh như thanh tìm kiếm để có UX tốt hơn là tùy chọn vững chắc có thể tăng cường tín hiệu liên kết của bạn lên RankBrain. Một số nền tảng sẽ cho phép bạn tùy chỉnh các yếu tố này; một số sẽ tự động làm điều đó cho bạn và một số khác chỉ cung cấp tính năng này dưới dạng tiện ích bổ sung. Khi bạn đang xây dựng SEO trang web thương mại điện tử của mình, hãy đảm bảo cân nhắc các yếu tố này khi bạn chọn nền tảng thương mại điện tử.
2. Nguồn xã hội tối
Biết được phần lớn khách truy cập trang web của bạn đến từ đâu là một bước quan trọng để tìm hiểu cách thu hút họ. Thật dễ dàng để xem cách khách hàng của bạn tìm thấy bạn hữu cơ hoặc thông qua các liên kết bên ngoài với Google Analytics, nhưng rất có thể là phần lớn các nhấp chuột của bạn đến từ xã hội tối.
Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng thực hiện phần lớn hoạt động kỹ thuật số của họ thông qua thiết bị di động của họ, họ sẽ dễ dàng chia sẻ liên kết tới bạn bè và người theo dõi của mình chỉ bằng một vài cú nhấp chuột đơn giản. Điều này đặc biệt đúng đối với các cổ phiếu truyền thông xã hội.
Giả sử một trong những người theo dõi của bạn xem video mà bạn đã đăng trên Facebook có chứa liên kết đến trang sản phẩm của bạn. Họ chia sẻ bài đăng đó qua tin nhắn trực tiếp tới một đồng nghiệp của họ, những người có thể sử dụng dịch vụ của bạn, những người này sau đó nhấp vào liên kết. Tuy nhiên, vì chia sẻ này về cơ bản là “đã sao chép và dán”, nên nhóm của bạn sẽ khó theo dõi hơn, điều này biến nó thành một liên kết xã hội đen tối.
Trong khi tình huống này chắc chắn không phải là lý tưởng, chiến lược SEO của bạn nên đưa các cổ phiếu xã hội đen tối vào tài khoản, vì chúng chiếm một phần đáng kể lưu lượng truy cập web của bạn. Bạn có thể sử dụng máy tính xã hội tối tăm, chẳng hạn như máy tính xã hội Get Social, để xem tần suất người theo dõi của bạn đang chia sẻ liên kết đang thúc đẩy lưu lượng truy cập web.
Sau đó, bạn có thể tối ưu hóa các liên kết của mình cụ thể cho loại chia sẻ xã hội này bằng cách sử dụng trình tạo mã chiến dịch UTM để tạo các liên kết cụ thể để theo dõi dễ dàng hơn. Hãy chú ý đến chi tiết thông tin bạn thu thập, vì nó sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết về cách thức và lý do chia sẻ liên kết và điều đó có thể giúp nhóm tiếp thị của bạn hiểu các loại nội dung thực sự hấp dẫn đối tượng của bạn.
3. Nội dung mới phù hợp
Google muốn cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả có liên quan nhất có thể, vì vậy, nội dung của bạn càng lúc càng tốt. Hơn nữa, một trang web đang hoạt động bổ sung các trang hoặc cập nhật thông tin thường xuyên có thể thực sự hoạt động tốt hơn với RankBrain.
Theo báo cáo Dữ liệu điểm chuẩn từ Hubspot, các trang web đăng nội dung mới thường xuyên tăng lưu lượng truy cập web nhiều hơn và được xếp hạng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ. Các trang web hoạt động tích cực nhất có tỷ lệ nội địa cao gấp 3,5 lần so với các đối thủ cạnh tranh của họ chỉ đăng một vài lần mỗi tháng.
Mặc dù có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang web, nhưng có một cách rõ ràng để hướng lưu lượng truy cập web đến trang web của bạn: tạo nội dung nhất quán. Rõ ràng, đây chỉ là một lý do tại sao có một chiến lược tiếp thị nội dung mạnh mẽ tại chỗ là rất quan trọng. Hơn nữa, số lượng liên kết nội bộ cao hơn mà nội dung mới của bạn tạo ra, nhiều tín hiệu trên trang và liên kết hơn mà trang web của bạn sẽ tạo cho Xếp hạng Brain. Chỉ cần chắc chắn rằng chất lượng nội dung của bạn không giảm trong khi số lượng tăng lên.
Một chiến lược tốt là đặt một số nỗ lực nghiêm túc vào việc tạo ra một ngân hàng có nội dung thường xanh. Điều này có thể được cập nhật định kỳ để bao gồm từ khóa thịnh hành mới và thông tin chi tiết mới. Mặc dù bạn luôn nên tạo nội dung xung quanh các chủ đề thịnh hành có liên quan đến niche của bạn, sẽ luôn có những ngày tin tức chậm chạp. Điều đó nói rằng, có một stash dự trữ của nội dung thường xanh là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn đang gửi bài và đạt được giá trị SEO trên cơ sở phù hợp.
4. Sử dụng các công cụ kiểm tra lưu lượng truy cập web đáng giá
Có rất nhiều công cụ trực tuyến có sẵn để giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa trang web của họ và tăng lưu lượng truy cập web của họ. Tuy nhiên, nhóm của bạn nên cực kỳ thận trọng về chương trình nào để sử dụng – vì một số hệ thống có thể không hoàn toàn cần thiết và có thể cung cấp ít hoặc không có kết quả trong SEO của trang web của bạn. Chiến lược tốt nhất của bạn ở đây là xác định các vấn đề cơ bản trước và sau đó chọn một chương trình giải quyết chúng một cách cụ thể.
Ví dụ:
Tốc độ tải trang của trang web của bạn có thể tác động đáng kể đến xếp hạng của trang web. Khách hàng nổi tiếng ghét phải chờ trang web tải, vì vậy nếu mất hơn một vài giây, họ có thể sẽ rời khỏi trang web của bạn. Tỷ lệ thoát cao cũng có thể làm tổn thương thứ hạng của bạn, vì nó báo hiệu cho Google rằng trang web của bạn được thiết kế kém và cung cấp trải nghiệm khách hàng phụ. GTMetrix cung cấp một phân tích thử nghiệm tốc độ trang web tuyệt vời để đánh giá hiệu suất trang web của bạn. Chương trình của họ cũng sẽ xác định những trở ngại có thể làm chậm trang của bạn và đưa ra một số lời khuyên cho các giải pháp cũng như các bước tiếp theo cần thực hiện.
Liên kết bị hỏng và lỗi 404 là một vấn đề phổ biến khác có thể có tác động tiêu cực đến nỗ lực SEO của bạn. Screaming Frog sử dụng trình thu thập dữ liệu web của Công cụ tìm kiếm trang web Spider để điều tra tất cả các liên kết của trang web của bạn (cả bên trong lẫn bên ngoài) và khám phá bất kỳ liên kết nào đang gây ra sự cố. Nó cũng sẽ tìm thấy các chuyển hướng tạm thời và vĩnh viễn đang thực hiện bất kỳ thiệt hại xếp hạng nào. Ngoài ra, chương trình sẽ phân tích tiêu đề trang và siêu dữ liệu của bạn để kiểm tra SEO toàn diện.
Khi bạn bắt đầu triển khai nhiều công cụ và chiến lược hơn vào thực tiễn SEO của mình, bạn cũng sẽ cần có kế hoạch để theo dõi kết quả. Hoth là một công cụ kiểm tra xếp hạng mà bạn có thể sử dụng miễn phí thường xuyên như bạn muốn theo dõi các thay đổi xếp hạng của trang web. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các gợi ý từ khóa cho thứ hạng cao hơn.
Hãy nhớ, không phải tất cả các công cụ đều được tạo ra như nhau, và nhóm của bạn chắc chắn không cần phải sử dụng tất cả chúng để đạt được kết quả tốt hơn. Kế hoạch trò chơi tốt nhất ở đây là tìm ra gốc rễ của các vấn đề hiện đang tác động đến xếp hạng trang web và tốc độ lưu lượng truy cập web của bạn, tìm giải pháp và luôn theo dõi sự thay đổi.
Phần kết luận
Không có công thức ma thuật nào đảm bảo xếp hạng trang đầu tiên cho trang web của bạn. Google là quá bí mật về phương pháp xếp hạng của chúng tôi để chúng tôi có thể crack mã, nhưng chúng tôi có thể lấy thông tin mà chúng tôi biết về RankBrain và áp dụng nó vào một trang web để tăng tỷ lệ cược của khả năng hiển thị cao hơn.
DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...
Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…
Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>
Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>