Welcome to DVMS Co.,Ltd   Click to listen highlighted text! Welcome to DVMS Co.,Ltd Powered By DVMS co.,ltd
Kính mời quý khách like fanpage ủng hộ DVMS
DVMS Co., Ltd

Xóa mù Agile và Scurm – phần 1

Phần mềm không tự nó sinh ra cũng không tự nó nâng cấp, mà phải được phát triển và bảo trì bởi các lập trình viên. Nhiều qui trình được thành lập để giúp việc phát triển phần mềm trở nên dễ dàng và bài bản hơn.

Xóa mù Agile và Scurm – phần 1

Mỗi lập trình viên điều phải hiểu về các qui trình này để có thể làm việc một cách hiệu quả. Tuy nhiên, mình thấy đa số bạn sinh viên chỉ hiểu mang máng về các qui trình này. Một số bạn đã đi làm nhưng cũng chỉ mù quáng tuân theo qui trình mà không hiểu rõ mục đích cũng như ý nghĩa của nó.

Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng hơn về các qui trình phát triểnphần mềm, cũng như cách các công ty áp dụng chúng trong thực tế.

Lưu ý: Bản thân Agile và Scrum là những chủ đề rất rộng, cần đến vài quyển sách và khóa học để nói về chúng. Trong phạm vi bài viết, mình chỉ đưa ra những điểm chính yếu để bạn đọc có nền tảng kiến thức và có thể tự tìm hiểu sâu hơn.

Qui trình phát triển phần mềm

Để hiểu hơn về Agile, trước hết ta hãy xem lại qui trình thường dùng để phát triển phần mềm. Qui trình này thường bao gồm 5 quá trình:

  1. Lấy yêu cầu (requirement) từ khách hàng
  2. Thiết kế hệ thống
  3. Developer phát triển hệ thống
  4. Tester kiểm thử hệ thống và để khách hàng xác nhận
  5. Bảo trì, sửa chữa hoặc thêm chức năng cho hệ thống

Với mô hình phát triển truyền thống (còn gọi là waterfall), các quá trình này được thực hiện tuần tự từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, rất khó để lấy chính xác yêu cầu (requirement) của khách hàng ở giai đoạn đầu, vì họ thường không biết mình cần gì cho đến khi nhìn thấy sản phẩm (phần mềm).

Khi requirement thay đổi, ta phải làm lại các bước thiết kế và phát triển, kiểm thử, viết lại tài liệu… Kết quả là sản phẩm làm ra không đúng yêu cầu của khách hàng, hoặc bị trễ thời gian, quá ngân sách.

Sự ra đời của Agile

Vì lẽ đó, vào tháng 2 năm 2001, 17 nhân vật có tiếng tăm trong ngành phần mềm đã có một cuộc họp để tìm ra phương pháp xây dựng phần mềm tinh gọn, hiệu quả.

Thành quả của cuộc họp là một tấm hình tự sướng của vài người đàn ông chổng mông vào màn ảnh và một bản “Tuyên ngôn Agile”.

Ảnh gốc của Tuyên Ngôn Agile

 

 

Những điểm hay của Agile

Sau khi Agile ra đời, nó nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và đón nhận của cộng đồng. Tuân theo những nguyên lý Agile góp phần làm tăng tỷ lệ thành công của dự án. Bản thân Agile cũng mang lại những góc nhìn rất mới mẻ trong việc phát triển phần mềm:

  • Xây dựng phần mềm theo kiểu “cuốn chiếu”: Với Agile, ta phát triển phần mềm theo các iteration khoảng 2-4 tuần. Trong mỗi iteration, ta thực hiện đầy đủ các qui trình: lấy yêu cầu, thiết kế, code, test,… Sản phẩm được xây dựng dần dần nên khách hàng có thể thấy sản phẩm để đưa ra góp ý hoặc requirement mới.
  • Sự tham gia của khách hàng: Trong qui trình waterfall, ta chỉ lấy yêu cầu của khách hàng lúc ban đầu và đưa sản phẩm cho họ sau khi hoàn thành. Với Agile, ta trực tiếp đưa khách hàng tham gia vào việc phát triển phần mềm ở mỗi iteration. Khách hàng trực tiếp tham gia những buổi họp với cả nhóm.
  • Tập trung vào sản phẩm, phần mềm chứ không phải tài liệu: Một trong những yếu điểm của waterfall chính là phải viết quá nhiều tài liệu dư thừa trước khi viết code. Mỗi thay đổi từ requirement sẽ dẫn đến việc thay đổi cả tài liệu lẫn code, làm qui trình trở nên chậm chạp và nặng nề.
  • Coi trọng sự giao tiếp giữa các thành viên và tầm quan trọng của team: Thay cho các tài liệu khô cứng, việc nói chuyện trực tiếp, mặt đối mặt sẽ giúp trao đổi thông tin hiệu quả hơn
  • Giảm chi phí thay đổi: Bản chất của phần mềm là thay đổi. Tất cả những điều trên giúp góp phần giảm “Cost of Change” (Chi phí khi thay đổi). Với qui trình waterfall, rất khó để khách hàng thay đổi requirement sau khi hệ thống đã được design. Với Agile, ta phát triển dự án theo iteration ngắn nên khách hàng dễ dàng thấy được thành phẩm, đưa ra yêu cầu mới ở mỗi iteration.

Kết luận

Nhiều bạn thường lầm tưởng Agile và Scrum là một, nhưng thực ra không phải vậy:

  • Agile không phải là một qui trình hoàn thiện mà chỉ là một tập hợp các nguyên lý chung chung mà chúng ta nên tuân theo để phát triển phần mềm một cách uyển chuyển tinh gọn.
  • Dựa theo những nguyên lý của Agile, người ta đề ra những bộ khung (framework) hoặc qui trình phát triển phần mềm như: Lean, Kanban, XP, Crystal, Scrum.

Hiện tại, Scrum là qui trình phổ biến nhất và được áp dụng ở nhiều công ty phần mềm trong và ngoài nước. Cùng tìm hiểu về Scrum trong phần 2 nhé.

Techtalk Via Toidicodedao

 DVMS chuyên:

- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...

Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

ứng dụng quản lý vận tải thông minh

ứng dụng quản lý đội xe, điều tài thông minh

Phần mềm, ứng dụng thông minh dành cho quản lý xe doanh nghiệp, điều xe đi công tác,...

SGO Giải pháp thông minh cho các công ty vận chuyển, logistics thuê ngoài

fintech

banking mobile apps

insurtech

medical tech, health care mobile apps

Chuyển đổi số, Kinh tế số

© Copyright DVMS Co., Ltd. All Rights Reserved.

Click to listen highlighted text! Powered By DVMS co.,ltd